5 Lỗi trong IELTS Writing Task 1 ngăn cản bạn được quá band 6.0

0
2627
  1. Không viết câu Overview một cách rõ ràng

Phần Overview là phần quan trọng nhất trong bài viết của bạn đối với Task 1. Đây là đoạn văn ngắn giúp người đọc nắm được 2-3 điểm nổi bật nhất của biểu đồ trong bài viết của bạn. Bạn không nên thêm các chi tiết và dữ liệu vào phần này mà chỉ cần nhắc đến xu hướng chính của bài.

Để đạt được band 7.0, bạn cần phải viết một đoạn overview thật rõ ràng, trình bày ngắn gọn súc tích về xu hướng chính, sự khác biệt hoặc là các giai đoạn trong biểu đồ. Như vậy, nếu bạn không viết được một đoạn overview rõ ràng, bài của bạn sẽ khó được band 7.0 trở lên.

 

  1. Viết về mọi thứ bạn nhìn thấy trong biểu đồ

Tất cả các đề bài của Writing task 1 (nếu bạn thi IELTS Academic) sẽ luôn có dòng chữ: “Summarise the information by selecting and reporting the main features...’ và “Summarise” có nghĩa là bạn chỉ cần tóm tắt lại các đặc điểm chính của bài mà thôi.

Rất nhiều thí sinh đã cố gắng viết về tất cả những gì họ nhìn thấy trên graph. Điều này thường tạo ra một bài viết hỗn độn và có nghĩa là bạn dễ dàng bị hết thời gian hoặc nghiêm trọng hơn, thiếu thời gian để làm Task 2 (phần mà chiếm tới 2/3 số điểm Writing của bạn).

Luôn luôn nhớ rằng bạn phải chọn lựa chi tiết nào nên đưa vào bài và chi tiết nào thì không. Để làm được điều này, hãy dùng chiến lược “sự ưu tiên”, nghĩa là bạn nên ưu tiên chỉ viết tối đa 3 chi tiết quan trọng nhất trên phần overview mà thôi.

 

  1. Phức tạp hóa câu hỏi trên đề bài

Giám khảo cũng ý thức được bạn chưa từng nhìn thấy biểu đồ trước đó, và rằng bạn chỉ có 20 phút để viết bài, vì vậy họ cũng sẽ không trông chờ vào một điều kỳ diệu xảy ra với bài viết của thí sinh. Thông thường, biểu đồ sẽ đơn giản hơn bạn tưởng rất nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều học sinh (đặc biệt là những bạn học khá) lại cho rằng mình đang nghĩ đơn giản quá nên thường làm phức tạp hóa câu hỏi và cố gắng tìm ra những chi tiết không thực sự ở đó.

 

  1. Không tổ chức ý tưởng một cách logic

Cách logic nhất để viết một bài Task 1 là:

Paragraph 1- Introduction

Paragraph 2- Overview of main features

Paragraph 3- Details of main features 1

Paragraph 4- Details of main features 2

Bạn có thể đưa một bài band 9.0 cho một người lạ và họ sẽ có thể vẽ sơ qua biểu đồ sau khi chỉ đọc bài viết 1 lần. Việc nhóm các ý tưởng một cách logic sẽ giúp người đọc hiểu mọi thứ dễ dàng hơn.

 

  1. Viết sai thông tin biểu đồ

Miêu tả xu hướng và dữ liệu trong biểu đồ cần đến những cấu trúc ngữ pháp và từ vựng đặc trưng. Lỗi phổ biến mà các bạn thường mắc đó là cố gắng sử dụng những cấu trúc và từ vựng mà mình chưa thực sự quen thuộc và hiểu rõ cách dùng. Hãy nhớ rằng cấu trúc ngữ pháp và ngữ nghĩa luôn phải chính xác, vì vậy, sự mạo hiểm của bạn có thể làm cho bạn mất điểm.

Bạn cũng nên tránh miêu tả dữ liệu quá chính xác. Đôi khi chỉ cần nói xấp xỉ khi bạn không thể xác định chính xác số liệu, và điều này cũng góp phần giúp bạn sử dụng được đa dạng ngôn ngữ hơn như “approximately/ around” hay “just under/over”….

 

Cùng tham khảo chương trình luyện thi IELTS cấp tốc đặc biệt chỉ có tại Sunrise Academy:

Ielts speed totouring

LEAVE A REPLY