CÔNG CỤ LEXILE ĐỐI VỚI BÀI THI TOEFL PRIMARY VÀ JUNIOR

0
3694

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CÔNG CỤ LEXILE ĐỐI VỚI BÀI THI TOEFL® PRIMARY™ – TOEFL® JUNIOR™

A. Giới thiệu công cụ Lexile

Lexile là công cụ đắc lực giúp giáo viên, phụ huynh, và học sinh lựa chọn các tài liệu phát triển kỹ năng đọc phù hợp với năng lực đọc hiểu tiếng Anh dựa trên điểm Lexile của học sinh sau khi tham gia bài TOEFL® Primary™/ TOEFL® Junior™.

B. Lợi ích của công cụ Lexile

1. Đối với Giáo viên

Giáo viên có thể sử dụng Lexile để lựa chọn, bổ sung và điều chỉnh các tài liệu giảng dạy phù hợp với năng lực đọc hiểu của mỗi học sinh. Lexile sẽ đưa ra những gợi ý phong phú về các tài liệu đọc nhung sách, báo, website có nội dung phù hợp với mức điểm Lexile tương ứng.

Đồng thời, Lexile giúp giáo viên đặt ra mục tiêu cụ thể, giám sát và đánh giá thực hành và theo dõi sự tiến bộ của học sinh một cách dễ dàng.

Ngoài ra, Lexile cung cấp cho giáo viên một phương tiện hiệu quả để khuyến khích phụ huynh đồng hành trong việc lựa chọn các cuốn sách mà các em nên đọc.

2. Đối với Phụ huynh

Công cụ Lexile giúp phụ huynh tạo danh sách tài liệu đọc tham khảo phù hợp để phụ huynh có thể hướng dẫn con cái khi học ở nhà, hay trong thời gian nghỉ hè.

3. Đối với Học sinh

Với Lexile, học sinh có thêm một công cụ hữu hiệu để tra cứu tài liệu học tập trực tuyến theo các chủ đề ưa thích, giúp rèn rũa khả năng tự học và tự đọc của học sinh.

C. Hướng dẫn tra cứu tài liệu đọc trên Website Lexile

Bước 1. Truy cập website:www.Lexile.com/toefl-primary hoặcwww.toefljunior.lexile.com

Bước 2. Điền số điểm Lexile tương ứng của thi sinh tham gia bài thi trong hệ thống TOEFL (điểm Lexile được thông báo trong Phiếu báo điểm và thường được viết tắt bằng ký hiệu L) vào ô trống “Enter Lexile Measure” và nhấn vào nút Enter. Dải điểm thấp nhất là BR250 (ký tự BR viết tắt của Beginning Reader – trình độ Đọc của người mới bắt đầu và để đánh giá những thí sinh có điểm đọc dưới 0L) và cao nhất là 1600L.

Bước 3. Lựa chọn chủ đề tài liệu đọc muốn tham khảo trong mục “Choose Interests” bằng cách tick vào các ô chủ đề với nội dung tương ứng. Có tất cả 12 chủ đề để người tra cứu lựa chọn:

  • Adventure – Truyện phiêu lưu
  • Animals & Nature – Động vật & Tự nhiên
  • Art & Music – Nghệ thuật và Âm nhạc
  • Classics & Literature – Nghệ thuật cổ điển & Văn học
  • Fantasy – Truyện tưởng tượng
  • Graphic Novels & Comics – Truyện tranh & Truyện cười
  • History – Lịch sử
  • Mystery – Truyện trinh thám
  • People & Places – Con người & Phong cảnh
  • Romance – Truyện lãng mạn
  • Science & Technology – Khoa học & Công nghệ
  • Người tra cứu có thể lựa chọn tất cả các chủ đề trên bằng cách chọn “Select all”.

Bước 4. Chọn chức năng tìm đầu sách cụ thể trong mục “Find Books”

Sau khi chọn “Find Books”, Lexile sẽ tự động đưa ra các gợi ý cho người tra cứu trong khoảng điểm Lexile – 50L và +100L so với điểm Lexile đã nhập. Điều đó có nghĩa, nếu người tra cứu tài liệu muốn tham khảo các tài liệu đọc tương ứng với điểm Lexile 250L thì chương trình sẽ gợi ý các tài liệu trong khoảng điểm từ 150L đến 300L. Tính năng này giúp người tra cứu tài liệu có định hướng lâu dài để phát triển năng lực đọc hiểu. Đồng thời, Lexile sẽ phân loại các tài liệu theo 2 loại là tài liệu sách và tài liệu báo chí (Article).

 

Bước 5: Xem lại các tài liệu đã lưu trong mục “Your Bookshelf”

Mục “Your Bookshelf” sẽ lưu lại các thông tin điểm Lexile tra cứu, khoảng điểm Lexile gợi ý, các sách/bài báo đã được lưu.

Khi nhấp chuột vào tên bài báo, người tra cứu sẽ xem được nội dung và các thông tin của bài báo như điểm Lexile tương ứng, tác giả, . .

 

Đối với các tài liệu sách, chương trình sẽ tóm tắt nội dung chính và một số thông tin cơ bản của cuốn sách, đồng thời chuyển tới các đường link hỗ trợ mua sách trực tuyến (Buy online) như Amazon,…

Nội dung các tài liệu đã được gợi ý cho người tra cứu sẽ được lưu lại trong phần Thư viện tài liệu (Library) của người tra cứu.

D. Một số lời khuyên khi sử dụng công cụ Lexile

1. Để lưu lại các thông tin tra cứu, người tra cứu có thể tạo 1 tài khoản miễn phí trên Lexile tại

http://toefljunior.lexile.com/en/account/profile_home/ và sau khi đã có tài khoản, có thể đăng nhập tài khoản cá nhân.

2. Người tra cứu có thể giới hạn số lượng kết quả tra cứu thể hiện trên mỗi trang kết quả, hoặc lựa chọn cách sắp xếp các kết quả tra cứu theo các chủ đề. Người tra cứu có thể thay đổi hoặc cập nhật các chủ đề ưa thích bất cứ lúc nào.

3. Mục “Bookshelf” lưu lại thông tin các sách mà người tra cứu đã lưu lại từ thư viện tài liệu (Library). Người tra cứu có thể giới hạn số lượng các sách trong mục sách đã đọc/sách chưa đọc.

LEAVE A REPLY