Hướng dẫn viết bài IELTS writing task 2

0
5113

Kĩ năng viết luôn được xem là kĩ năng khó nhất, khó cải thiện nhất theo phần đông thí sinh thi IELTS và IELTS writing task 2 là “ác mộng” của các bạn ấy.

Viết IELTS writing task 2 thật sự không khó như nhiều người vẫn nghĩ. Chúng ta cần luyện tập theo từng bước của POWER writing plan– đó chính là chiến thuật để các bạn giải quyết vấn đề này.

POWER writing plan là gì trong writing IELTS task 2?

P: Planning – lên kế hoạch viết gì theo yêu cầu bài ra.

O: Organizing – tổ chức các ý trong bài.

W: writing itself – viết bài theo những gì đã lên kế hoạch trước đó.

E: evaluating – đánh giá bài viết của mình.

R: revising – xem lại bài viết, sửa chữa lỗi (nếu có).

Trong các bước trên, có thể nói bước 1 – planning – đóng vai trò quan trọng nhất cũng như mất nhiều thời gian nhất. Cụ thể các bước trên như sau.

Bước 1: Planning.

Phân tích câu hỏi

Khi nhận được câu hỏi của IELTS writing task 2, bạn cần đọc kĩ câu hỏi chứ không phải đọc lướt và chỉ chú ý đến những từ khóa – key words – để hiểu toàn bộ câu hỏi. Sau đó, bạn cần gạch chân hoặc khoanh tròn các key words. Điều này sẽ giúp các bạn tập trung vào những gì mà bạn cần viết. Đồng thời, hãy nghĩ đến những từ đồng nghĩa – synonyms – của các từ khóa này bởi khi bạn viết bài, bạn không thể mang y nguyên những gì trong câu hỏi vào bài viết của mình, nếu như vậy, bạn sẽ bị trừ điểm.

Ví dụ: topic: “Alternative forms of transport should be encouraged and international laws introduced to control car ownership and use. To what extent do you agree or disagree?”

Câu hỏi có thể được phân tích và các synonyms (các từ in nghiêng trong ngoặc đơn) được dùng thay thế như sau:

Alternative (other different) forms of transport (transportation) should be encouraged (promoted/ supported) and international laws (legislation/ rules/ regulations) introduced to control (regulate/ manage/ restrict) car (automobile) ownership and use.

Như vậy, sử dụng được các synonyms này cũng như thay đổi chút về cấu trúc của câu, các bạn sẽ thể hiện được việc sử dụng từ vựng của mình một cách đa dạng và hiệu quả – range of vocabulary. Đây cũng là một tiêu chí được sử dụng để đánh giá IELTS writing task 2.

Chuẩn bị các ý để viết

Chúng ta vẫn lấy đề bài ở trên làm ví dụ. Khi đề bài yêu cầu “To what extent do you agree or disagree?” tức là muốn bạn cần đưa ra ý kiến của mình rằng: đồng ý, không đồng ý, hay đồng ý một phần với ý kiến đã cho. Tôi xin đưa ra một trường hợp và đề xuất một số ý để viết như sau:

Main ideas (các ý lớn) Agree (đồng ý với ý kiến thứ nhất): “Alternative forms of transport should be encouraged Disagree (không đồng ý với ý kiến thứ hai): “International laws introduced to control car ownership and use
Reasons for agree or disagree (lí do vì sao lại đồng ý hay không đồng ý) More cars –> more pollution + traffic congestion–> Unhealthy + inefficient cities.(Khi có nhiều xe hơi riêng sẽ gây ra nhiều ô nhiễm hơn cho các thành phố cũng như tắc đường) Control: restrict personal freedom + choice.International laws: Cars + oil industries will strongly object because of being powerful industries–> Little chance of this(Khi hạn chế việc sử dụng xe hơi riêng sẽ có thể động chạm đến quyền tự do cá nhân của người dân; hơn nữa, thật khó để đề ra những điều luật mang tính quốc tế về việc hạn chế sử dụng xe hơi riêng vì sẽ vấp phải sự phản đối kịch liệt của các ông trùm xe hơi và dầu khí vì họ là những ngành công nghiệp lớn. Vì những lẽ đó, rất khó có thể thực thi điều này).
Alternative forms (các loại phương tiện có thể dùng để thay thế xe hơi) Public transport – subway, bus, etc. –> more efficient + environmentally friendly(Một số phương tiện giao thông công cộng như xe điện ngầm hay xe buýt có thể mang lại hiệu quả tốt hơn trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế tắc nghẽn, thậm chí tai nạn giao thông)
Conclusion (kết luận) – Alternative transport: possible – Control and international laws: difficult(Có thể có các loại phương tiện giao thông thay thế nhưng rất khó để điều hạn chế việc sử dụng xe hơi cũng như có bộ luật mang tính quốc tế về vấn đề này)

 

Việc lập kế hoạch cho bài viết này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian viết hơn, trả lời đầy đủ tất cả các yêu cầu của bài, như vậy, bài viết writing task 2 của bạn sẽ hiệu quả hơn.

Bước 2 – organize ideas.

Ở bước trên, bạn đã phân tích, hiểu được câu hỏi và đưa ra các ý để viết cho bài IELTS writing task 2, bây giờ, bạn cần sắp xếp các ý đó. Điều đáng chú nhất là bạn không chỉ đưa ra ý kiến mà còn phải giải thích và đưa ra ví dụ chứng minh đề làm rõ và vững chắc ý kiến của mình. Người ta gọi đó là phương pháp P.E.E (Point – Explain – Example).

Các bạn cần chia đoạn rõ ràng khi viết, câu mở đầu nên là câu nêu ý chính của cả đoạn – topic sentence. Sau đó sẽ là các câu làm rõ thêm cho câu chủ đề – supporting sentences. Bên cạnh đó, các từ nối – linking words cũng cần được lưu tâm. Các bạn sẽ được đánh giá về sự rõ ràng, mạch lạc và vững chắc trong lập luận – tiêu chí coherence and cohesion.

Bước 3 – writing.

Từ những gì bạn đã lập kế hoạch dự định viết, hãy xây dựng thành bài viết hoàn chỉnh, chú ý đến số từ mà bạn được yêu cầu – word count. IELTS Writing task 2 yêu cầu các bạn viết ít nhất 250 từ, và lí tưởng nhất là từ 260 – 290 từ. Viết ít hơn 250 từ, bạn sẽ bị trừ điểm và nhiều quá thì bạn không có đủ thời gian.

Bước 4 – evaluating.

Trong khi viết, đừng quên tự hỏi bản thân mình rằng bạn đã trả lời đủ những yêu cầu của bài chưa. Đó chính là tiêu chí task response mà bạn cũng được chấm điểm.

Bước 5 – revising.

Trong quá trình viết cũng như sau khi viết, bạn cần xem lại bài để tránh lỗi sai đáng tiếc về chính tả – spelling và ngữ pháp – grammar.

Hi vọng bài viết sẽ là một cơ sở giúp các bạn cảm thấy có phương hướng hơn trong IELTS writing task 2.

 

 Cùng tham khảo chương trình luyện thi IELTS cấp tốc đặc biệt chỉ có tại Sunrise Academy:

Ielts speed totouring

LEAVE A REPLY