Hướng dẫn làm bài TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN IELTS Reading

0
4905

Theo nhiều thí sinh cũng như giám khảo IELTS thì dạng câu hỏi TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN hay YES/ NO/ NOT GIVEN trong IELTS Reading là “khó nhằn” nhất. Quả thực là như vậy. Tuy nhiên nếu bạn chăm chỉ luyện tập cũng như tích lũy và vận dụng được một số chiến thuật để làm bài này thì bạn sẽ thấy “gánh nặng” này nhẹ đi rất nhiều

Kiến thức chung về dạng bài TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN IELTS Reading.

Trước tiên cần phân biệt hai loại này, không phải ngẫu nhiên hay có thể dùng thay thế các từ này một cách tùy tiện được. Thực chất thì:

TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN: dạng này cần dựa vào facts có sẵn trong bài, tức là những thực tế được đưa ra rõ ràng, không cần phải lập luận thêm, vậy nên dạng này được đánh giá là dễ hơn dạng còn lại chút.

YES/ NO/ NOT GIVEN: dạng này cần suy luận và liên quan nhiều đến opinion – ý kiến của tác giả chứ không chỉ là các facts như dạng trên.

Khi nào TRUE? Nếu tìm thấy thông tin trong bài hoàn toàn giống như thông tin ở câu hỏi hoặc có các synonyms – từ đồng nghĩa thể hiện thông tin như vậy.

Khi nào FALSE? Nếu thông tin trong bài trái ngược với thông tin trong câu hỏi, đặc biệt trong các câu có các từ như “all, always, only, etc.” thì thường là FALSE.

Khi nào NOT GIVEN? Nếu không tìm thấy thông tin này trong bài hay có thông tin nhưng không thể kết luận được là câu hỏi là đúng hay sai vì thiếu cơ sở, bằng chứng xác đáng. Bạn không được đoán hay diễn giải thông tin theo ý kiến chủ quan của bạn, chỉ dựa vào thông tin trong bài đọc, không nghĩ xa hơn.

Thủ thuật để làm bài TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN IELTS Reading

  • Đọc kỹ và hiểu toàn câu hỏi, không chỉ tập trung vào key words vì nếu chỉ tập trung vào key words sẽ rất dễ trả lời sai, đặc biệt là đối với câu có đáp án là NOT GIVEN.
  • Phải cẩn thận với những trạng từ chỉ tần suất (always, often, hardly, etc.), các trạng từ chỉ khả năng xảy ra của hành động (probably,likely, etc.), các lượng từ (all, some, only, etc.) và động từ khuyết thiếu (can, should, must, etc.) vì chúng có thể thay đổi hoàn toàn ý nghĩa câu hỏi so với bài đọc. Những câu như thế này thường là FALSE, hay NO.
  • Cẩn thận với các câu hỏi dạng “The author says/believes…” lúc này chúng ta không xét đến các facts có trong bài mà cần nghĩ đến ý kiến của tác giả, và phải dựa vào ý kiến của họ chứ không phải ý kiến chủ quan của bạn.
  • Các câu hỏi sẽ theo thứ tự xuất hiện trong bài đọc. Nếu bạn không tìm thấy thông tin cho câu 20, bạn có thể ước lượng khoảng thông tin giữa câu 19 và 21. Vậy nên hãy làm tuần tự.
  • Không mất quá nhiều thời gian cho 1 câu hỏi. Nếu câu trả lời là NOT GIVEN, nhiều khi chẳng có thông tin gì hết. Do đó, nếu bạn mất hơn 2 phút, hãy thử điền NOT GIVEN.
  • Bạn có thể thử cách làm sau: cố gắng trả lời chắc chắn câu TRUE/ YES. Đối với FALSE/ NO hay NOT GIVEN, thông thường 70% các nhóm câu hỏi sẽ có đủ cả 3 dạng kết quả, hãy sử dụng trực giác khi các biện pháp khác không giúp được bạn.

Trình tự làm bài TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN IELTS Reading

  • Trước tiên là đọc bài một lượt, chứ không phải đọc câu hỏi và phân tích câu hỏi trước. Hãy bảo đảm rằng mắt bạn có thể lướt qua mọi từ. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc xác định khoảng thông tin. Đây gọi là kĩ năng skimming – đọc lướt để định hình vị trí thông tin cần tìm để trả lời câu hỏi.
  • Đọc một lượt toàn bộ câu hỏi để xác định khoảng cần tìm kiếm thông tin, có thể đánh dấu các câu đó ở chỗ nào, đoạn nào trong bài.
  • Đọc lần lượt từng câu hỏi và phân tích cẩn thận, đừng chỉ chú ý đến key words mà một số từ như đã đưa ra ở trên thì càng phải chú ý.
  • Lướt lại bài đọc, xác định paragraph và sentence có thông tin và đọc kĩ – kĩ năng scanning.
  • Tại nơi có thông tin để trả lời câu hỏi, cần vận dụng kĩ năng paraphrasing – hiểu nội dung của thông tin,từ ngữ trong đó, và nghĩ đến các synonyms – từ đồng nghĩa. Chắc chắn rằng câu hỏi sẽ không sử dụng các từ ý nguyên như trong bài đọc mà thường dùng từ khác nhưng cùng nghĩa với từ đã cho trong bài.
  • Nếu bạn đang luyện tập dạng bài TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN IELTS Reading chứ không phải thi thật, thật cần thiết khi bạn đánh dấu vị trí của các câu hỏi trong đoạn văn để sau khi check đáp án, câu nào trả lời sai có thể xem lại để nghiệm ra rằng vì sao mình lại sai.

Hi vọng một số chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn khi làm bài TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN IELTS Reading.

Chúc các bạn ôn thi và làm bài IELTS tốt!

LEAVE A REPLY